CBRE: Điểm tin thị trường Việt Nam Q4 2017

  GDP Việt Nam                GDP TP.HCM                 GDP Hà Nội                VN-Index

 6.81% so với năm trước   8.30% so với năm trước   8.48% so với năm trước     48.03% so với năm trước

*Biểu tượng mũi tên thể hiện chiều hường thay đổi so với cùng kỳ năm trước

  • 2017 kết thúc với các chỉ số kinh tế trọng điểm ấn tượng. Tăng trưởng GDP đạt 6,81% và thuộc nhóm tăng trưởng dẫn đầu khu vực Châu Á. FDI tăng 44%, chỉ số VN Index cao nhất trong 10 năm vào cuối năm 2017, chỉ số lạm phát là 3,53%, trong khi GDP bình quân đầu người đạt 2.385 USD (tăng 7,7% theo năm). Tuy nhiên, vẫn còn những quan ngại về năng suất lao động, đặc biệt là khi so sánh với các nước trong khu vực.
  • Thị trường căn hộ bán: Quý cuối cùng của năm kết thúc bận rộn tại cả hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. 9.500 căn hộ được chào bán tại Hà Nội và 8.559 căn hộ được chào bán tại TP.HCM trong quý 4, ghi nhận tổng số lượng căn hộ chào bán cả năm lần lượt là 35.000 căn và 31.106 căn. Thị trường tiếp tục khả quan với 23.000 căn hộ và 32.905 căn hộ được tiêu thụ tại Hà Nội và TP.HCM. Trong năm 2018, phân khúc trung cấp được kỳ vọng sẽ là tâm điểm của thị trường với gần 53% lượng chào bán dự kiến nằm trong phân khúc này.
  • Thị trường văn phòng: Kết thúc một năm bận rộn cho thị trường văn phòng với bảy tòa nhà mới tại Hà Nội và năm tòa nhà mới tại TP.HCM. Lần đầu tiên trong năm năm qua, giá thuê tại Hà Nội ghi nhận tăng ở cả hạng A và hạng B, trong khi giá thuê tại TP.HCM tiếp tục tăng nhẹ. Trong năm 2018, các ngành ngân hàng/bảo hiểm, sản xuất, IT và đặc biệt là không gian làm việc chung sẽ là nguồn cầu tiềm năng cho thị trường.
  • Thị trường bán lẻ: Hai dự án mới tại Hà Nội và bảy dự án mới tại TP.HCM đã tạo điều kiện cho các hãng bán lẻ quốc tế gia nhập và các hãng hiện hữu mở rộng kinh doanh. Trong ba năm tới, thị trường bán lẻ sẽ rất cạnh tranh vì có lượng nguồn cung lớn từ các khối đế bán lẻ. Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh chóng sau khi nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư và người tiêu dùng trong thời gian gần đây.