Bất động sản cao cấp tăng giá nhẹ

Mặc dù thị trường bất động sản phía Nam đã trải qua 9 tháng năm 2019 với diễn biến khá trầm lắng, đặc biệt trong phân khúc nhà phố và biệt thự xây sẵn.

Song quý cuối năm vẫn được dự báo duy trì xu hướng tăng giá.

Thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn TP HCM, giá chào bán thứ cấp

Thống kê của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản TP HCM trong quý III/2019 cho thấy, phân khúc nhà phố và biệt thự xây sẵn vẫn diễn ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung, mặc dù đã có nhiều sự kỳ vọng về việc ra mắt các dự án có quy mô lớn trong thời gian trước.

Nguồn cung nhỏ giọt

Cụ thể, ghi nhận trên toàn thị trường phía Nam chỉ có 127 căn nhà phố được chào bán mới đến từ 3 dự án có vị trí tại các quận Gò Vấp (66 căn); quận Tân Phú (21 căn) và quận 12 (40 căn). Tăng trưởng nguồn cung lũy kế toàn thành phố chỉ đạt 0,8%, mức thấp trong 4 quý liên tiếp vừa qua và nguồn cung mới quý này đã giảm 41% so với quý trước. 

Về giá, mức chào bán sơ cấp của các dự án mới dao động từ 2.300 USd/m2 đất và 5.200 USD/m2 đất (ở quận 12 và quận Tân Phú) đến khoảng 10.000USD/m2 đất (quận Gò Vấp). 

Các dự án mở bán trong quý này theo CBRE ghi nhận không đạt tỷ lệ bán cao, chỉ từ 13%-52%, mặc dù thị trường có vẻ khan hiếm với việc không có nhiều lựa chọn mới.

Nguyên nhân mà CBRE đưa ra lý giải cho tỷ lệ bán của nhà phố, biệt thự xây sẵn thấp trong quý qua, được cho là có thể đến từ tâm lý ngại giao dịch trong tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, lưu ý rằng đã nhiều năm nay, giới địa ốc TP HCM đã quá quen với tâm lý ngược của tháng 7 âm, khi thị trường vẫn giao dịch đều đặn và các chủ đầu tư vẫn mở bán dự án mới. 

Do đó, một chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng do phân khúc nhà phố và biệt thự xây sẵn có trị giao dịch, thanh khoản không dễ dàng như các sản phẩm căn bộ bình dân hoặc hạng trung cao, nên bản thân chính các chủ đầu tư cũng có tâm lý “vừa bán hàng vừa nghe ngóng” thị trường để có điều chỉnh giá cho số lượng sản phẩm hạn hẹp phù hợp. 

Tịnh tiến về giá

Về diễn biến giá tính từ đầu năm đến nay, mặt bằng giá chào bán trên thị trường thứ cấp vẫn duy trì đà tăng nhưng không có biến động lớn với mức tăng nhẹ. Giá chào bán nhà phố liên kế đã tăng 3% theo quý và 4,2% theo năm trên thị trường chuyển nhượng.

Đối với nhà phố thương mại, mức giá chào bán thứ cấp đạt mức tăng 2,3% theo quý và 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đối với loại hình biệt thự, giá bán trên thị trường thứ cấp đạt mức tăng tốt nhất khi ghi nhận ở mức 20,1% theo năm và 6,8% theo quý.

Dự báo trong 3 tháng cuối năm 2019, nguồn cung mới sẽ có sự khởi sắc với khoảng 500 - 600 căn được chào bán nhằm thu hút người mua ở giai đoạn kết thúc năm. Mức tăng trưởng nguồn cung lũy kế trong giai đoạn cuối năm dự kiến đạt 3,1% theo quý và 7,4% theo năm với tổng nguồn cung mới năm 2019 đạt khoảng 1.150 căn. 

Khu vực phía Đông và phía Nam vẫn đang được chờ đợi là các khu vực dẫn đầu thị trường với các dự án nổi bật như Verosa Park (Khang Điền), Vinhomes Grand Park (Vingroup), ZeitGeist Nhà Bè (GS E&C), Senturia An Phú (Tiến Phước), Golf View Residence (Novaland).

Theo đó, thị trường như đề cập tưởng trầm lắng và nhỏ giọt nguồn cung nhưng xu hướng tịnh tiến tăng về giá vấn được duy trì. Mức tăng mà bà Dương Thùy Dung, CBRe dự báo ở khoảng 2 - 4% theo quý và 10 - 20% theo năm.

Nguồn: Diễn đàn bất động sản.