Căn hộ thông minh, giá thành cao hơn 10 - 15%

Căn hộ thông minh đang trở thành “từ khóa” thông dụng trên thị trường địa ốc, nhưng để phát triển phân khúc này hiện vẫn gặp không ít khó khăn.

“Tiềm năng để phát triển phân khúc căn hộ thông minh tại Việt Nam và các nước có dân số trẻ là rất lớn, đặc biệt khi những tính năng công nghệ mới phát triển như vũ bão”, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam nhận định.
Đại diện JLL cũng cho biết thêm, một ngôi nhà thông minh là nơi sở hữu mạng lưới thiết bị gia dụng có khả năng “giao tiếp”, mang đến cho chủ sở hữu sự thoải mái, an ninh, hiệu quả sử dụng năng lượng và chi phí cùng sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi, dù bạn có ở nhà hay không. Được xây dựng trên nền tảng khái niệm Internet vạn vật (IoT) - trong đó, các thiết bị trong nhà có thể trao đổi thông tin với nhau. Việc tự động bật tắt đèn bằng cảm biến chuyển động hay điều khiển nhiệt độ phòng từ xa chỉ là một trong số những điều đơn giản mà một căn hộ thông minh có thể làm.

Theo CBRE, sự xuất hiện của căn hộ thông minh tại Việt Nam đến từ sức ép của chính người tiêu dùng, đòi hỏi các dự án căn hộ phải theo kịp xu hướng thế giới nếu muốn gia tăng giá trị trong dài hạn.
Nguyên nhân bởi nguồn cung trên thị trường ngày càng dồi dào và giá trung bình của toàn thị trường căn hộ bán tại TP.HCM đã tăng 18% trong vòng 3 năm qua. Do vậy, bài toán đặt ra cho các chủ đầu tư lúc này là muốn đạt được mức giá cao cho sản phẩm thì phải tìm cách gia tăng thêm những điểm khác biệt cho dự án của mình.
“Một trong những điểm khác biệt mà chủ đầu tư có thể tạo ra là tích hợp những yếu tố thông minh, công nghệ vào trong các sản phẩm căn hộ bán. Hoặc cũng có nhiều chủ đầu tư đi theo hướng căn hộ xanh…”, bà Thanh Phạm, Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam nói và cho biết thêm, về dài hạn thì đây là những yếu tố giúp giá trị của căn hộ duy trì bền vững hơn, người thụ hưởng  sản phẩm bất động sản sẽ có cuộc sống tốt hơn.

Xem thêm tại Báo Bất động sản.