CBRE công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM quý 1 năm 2020

undefined

Sự bùng phát của COVID-19 đã tạo ra nhiều gián đoạn trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Trong quý đầu tiên của năm 2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam được ghi nhận ở mức 3,82% theo năm, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong giai đoạn 2011- 2020. Chỉ số giá tiêu dùng cùng kỳ tăng 5,56% do mức độ tiêu thụ cao trong dịp Tết Nguyên Đán và tác động của dịch COVID-19.

Ngành sản xuất Việt Nam (đặc biệt là điện thoại di động, máy tính, phương tiện đi lại, may mặc và giày dép) phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, đặc biệt về phụ tùng và nguyên liệu thô. Sự gián đoạn nguồn cung đã buộc nhiều nhà sản xuất trong nước tạm thời ngừng sản xuất kể từ tháng 1, dẫn đến xuất khẩu tăng trưởng rất thấp trong Quý 1/2020. Việt Nam cũng phụ thuộc vào Hoa Kỳ và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chính như gạo, hoa quả và cao su. Với sự bùng phát mới ở Hoa Kỳ, xuất khẩu của Việt Nam đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong quý đầu tiên của năm 2020, xuất khẩu tăng 0,5% theo năm, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 4,7% cùng kỳ năm 2019.

Tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong quý 1 đạt 8,6 tỷ USD, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong giai đoạn này, ngành sản xuất, phân phối điện, khí, nước và điều hòa dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoai, với khoảng 4,0 tỷ USD.

Với các hạn chế đi lại và quy định kiểm dịch do sự bùng phát của COVID-19, ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề trong Quý 1/2020. Việt Nam đón 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, rất nhiều các sự kiện quan trọng, như là Giải đua Công thức 1 ở Hà Nội, đã phải tạm ngừng hoặc hủy bỏ. 

Thị trường bán lẻ TP.HCM

Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19.Trong Quý 1, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6 và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại các Trung tâm thương mại, theo quan sát của CBRE Việt Nam, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án. Theo ý kiến của các chuyên gia tại CBRE, doanh thu các ngành hàng giảm khác nhau trong thời kỳ ảnh hưởng của COVID-19: Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như Giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng như Ăn uống, Thời Trang & Phụ kiện hoặc Giải trí thì doanh thu có thể giảm từ 50-80%. Một vài thương hiệu ăn uống buộc phải cắt giảm hoạt động của nhiều chi nhánh như Golden Gate Group (ước tính trên 50% cửa hàng, tập trung chủ yếu tại Hà Nội), các thương hiệu trà sữa, cà phê…Một vài khách thuê khác tạm thời đóng cửa tại Trung tâm thương mại, tuy nhiên nhận được hỗ trợ của Chủ đầu tư nên chưa chấm dứt hợp đồng thuê. Từ sau khi có chỉ thị ngừng kinh doanh các hoạt động không cần thiết, các Chủ đầu tư đã ra thông báo tạm dừng mở cửa các dự án đến hết 15/04.

Gần như toàn bộ các dự án trên thành phố đã áp dụng mức giảm giá thuê trung bình 10-30% cho các ngành hàng khác nhau từ giữa cuối tháng 3/2020, một số ít từ tháng 2/2020 và cao nhất là miễn phí giá thuê cho ngành hàng buộc phải đóng cửa. Đến thời điểm cuối Quý 1/2020, giá thuê tầng trệt và tầng một khu vực Trung tâm giảm 11,4% so với quý trước và giá thuê tại khu Ngoài Trung tâm giảm 15,9% so với quý trước. Mức sụt giảm này sẽ cao hơn cho các vị trí ở tầng trên. So với cùng kỳ năm trước, giá thuê khu Trung tâm giảm 6,6% và giá thuê khu Ngoài Trung tâm giảm 17,6%. Xét về tỷ lệ trống, tuy hiện có một vài các thương hiệu tại Trung tâm thương mại đóng cửa tạm thời nhưng chưa trả mặt bằng thuê nên tỷ lệ trống vẫn giữ mức ổn định so với quý trước. Tại Khu trung tâm, tỷ lệ trống không thay đổi và Khu Ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tăng nhẹ 0,9 điểm phần trăm. 

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong Quý 2/2020 (Kịch bản 1), nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu Trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm và tỷ lệ trống tại Khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1-2 điểm phần trăm. Xét về mức giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một vào thời điểm cuối năm, mức giá thuê tại khu Trung tâm có thể hồi phục lại mức trước dịch bệnh, và mức giá Ngoài Trung tâm có thể phục hồi về mức thấp hơn 5% so với mặt bằng năm ngoái. Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới Tháng 9/2020 (Kịch bản 2), tỷ lệ trống sẽ tăng cả hai thị trường, trong đó tỷ lệ trống tại khu Ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5-7 điểm phần trăm. Giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một tại các dự án ngoài Trung tâm có thể phục hồi nhẹ về mức thấp hơn 10% so với mặt bằng năm ngoái trong khi mức giá Khu trung tâm vẫn có khả năng phục hồi lại mức trước dịch bệnh. Đối với giá thuê các tầng khác, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ giữ mức giá ưu đãi hiện tại là 30% cho đến hết năm nay hoặc cho phép khách thuê trả chậm nhằm giữ chân khách thuê hiện hữu.

Dịch cúm khiến sự gia nhập/mở rộng của các thương hiệu chững lại trong Quý 1/2020. Daniel Wellington (phụ kiện) và Edelkochen (gia dụng) là hai trong số ít các thương hiệu khai trương trong quý này (tại Crescent Mall) vì đã lên kế hoạch mở cửa từ năm ngoái. Các dự án đang xây dựng hoặc đang triển khai cho thuê có dấu hiệu ngưng lại và CBRE dự đoán điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung mới của cả năm 2020. Trong Quý 1/2020, thành phố không đón nhận thêm dự án mới; nguồn cung giữ mức cũ của cuối năm 2019 là 1.050.000 m2 diện tích thực thuê. Tại khu vực TP.HCM, nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong Quý 2/2020, nguồn cung mới 2020 có thể chỉ còn bằng 20% con số dự đoán vào cuối năm 2019 (152.000 m2), một số dự án đã hoàn công và đang cho thuê có thể buộc phải dời ngày khai trương.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mua sắm trực tuyến lại có mức tăng trưởng khả quan. Theo khảo sát của Nielsen vào Tháng 2/2020, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte … ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn. Đơn vị vận chuyển Grab nhanh chóng ra mắt dịch vụ Grabmart, đi siêu thị giúp người tiêu dùng. Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ. Thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua (tăng trung bình 39% trong 5 năm), cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống (tăng trung bình 10% trong 5 năm), vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam. 

Tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động khá tốt trong mùa dịch, từ các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến xa xỉ phẩm như xe hơi, hoặc các dịch vụ như tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản…đều có thể sử dụng được nền tảng bán lẻ trực tuyến. Bà Dương Thùy Dung nhận xét “Với những diễn biến trong quý vừa rồi, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ.”

Mặc dù trì hoãn khai trương làm giảm nguồn cung mới trong năm 2020, hiện thị trường vẫn có 400.000 m2 mặt bằng bán lẻ đang xây dựng hoặc lên kế hoạch phát triển trong ba năm tới, tập trung tại các khu vực khác nhau của thành phố. Việc tuyến tàu điện ngầm số 1 tái khởi động và tuyến số 2, số 5 đang lên kế hoạch triển khai sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành các cụm bán lẻ mới tại thành phố mà tiêu biểu là Khu Đông, bao gồm Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một, không bao gồm Thuế GTGT và Phí dịch vụ.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020. 

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhât vào tháng 9/2020.

Giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một, không bao gồm Thuế GTGT và Phí dịch vụ

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020. 

Trường hợp 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020 

Nguồn cung mới bằng 42% dự đoán trước COVID-19

Tầng Trệt và Tầng 1: Giá thuê khu trung tâm hồi phục; giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 5% so với năm ngoái. Giá thuê trung bình các tầng trên giảm 30% do chính sách hỗ trợ khách thuê.

Tỷ lệ trống trung tâm ổn định; Tỷ lệ trống ngoài trung tâm tăng 1-2 đpt

Trường hợp 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhất vào tháng 9/2020

Nguồn cung mới bằng 20% dự đoán trước COVID-19 

Tầng Trệt và Tầng 1: Giá thuê khu trung tâm hồi phục; giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 10% so với năm ngoái. Giá thuê trung bình các tầng trên giảm 30% do chính sách hỗ trợ khách thuê. 

Tỷ lệ trống trung tâm ổn định; Tỷ lệ trống ngoài trung tâm tăng 5-7 đpt

Thị trường văn phòng TP.HCM

Giá chào thuê được tính theo diện tích thực thuê, chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Sự bùng phát của Coronavirus (COVID-19) đã tạo ra một mảng tối cho nền kinh tế khu vực Châu Á – TBD trong những tháng đầu năm 2020 với những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn cầu. Tuy nhiên, trong Q1/2020, mảng văn phòng vẫn chưa ghi nhận những động thái tiêu cực từ đại dịch COVID-19 này. 

Tính đến cuối thời điểm Q1/2020, thị trường văn phòng TP.HCM có thêm một nguồn cung Hạng B mới là tòa nhà Friendship Tower tọa lạc tại đường Lê Duẩn, Quận 1, có tổng diện tích cho thuê là 13.700 m2. Với tòa nhà mới này, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP.HCM đạt 1.370.814 m2 NLA. Tòa nhà Friendship Tower có mức giá chào thuê dao động từ 45 – 47 USD/m2/tháng và đã được lấp đầy 50% sau hơn 9 tháng chào thuê.

Trong Q1/2020, mức giá thuê trung bình văn phòng Hạng A ghi nhận 44,6 USD/m2/tháng, giảm 1,2% so với quý trước và giảm 3,6% so với cùng kì năm trước. Việc giảm giá thuê này phần lớn là do ở một vài tòa nhà có khách thuê chuyển đi và chủ nhà giảm giá nhằm thu hút khách thuê mới lấp đầy diện tích trống. 

Vì có thêm nguồn cung mới ở khu vực trung tâm và giá thuê cao hơn so với mặt bằng chung của phân khúc Hạng B nên giá thuê trung bình của phân khúc này tăng lên 1,8% so với Q4/2019 và tăng lên 7,4% so với cùng kì năm trước, tương đương 25,2 USD/m2/tháng. 

Về tỷ lệ trống, trong quý vừa qua văn phòng Hạng A ghi nhận 10,8%, tăng nhẹ 1,7 đpt so với quý trước và 8,2 đpt so với Q1/2019 do có vài khách thuê lớn chuyển ra khỏi một số tòa nhà Hạng A vì chất lượng quản lý vận hành đi xuống. Hạng B cũng ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 5,6%, tăng nhẹ 0,6 đpt so với Q4/2019 và 2,1 đpt so với cùng kỳ năm trước do có nguồn cung mới.  

Tuy thị trường văn phòng không có nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong Q1/2020 nhưng với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia lớn trên thế giới, CBRE bắt đầu nhận thấy các khách thuê hiện hữu đã và đang thuyết phục chủ nhà cắt giảm giá thuê 15% – 20% nhằm hạn chế bớt nhưng khoản lỗ khi tình hình kinh doanh đang đi xuống. Tại thị trường văn phòng TP.HCM, các chủ nhà hiện chưa có những biện pháp cắt giảm trực tiếp lên giá chào thuê nhưng cũng đang xem xét việc giảm giá trong thời gian ngắn hạn hoặc hoãn việc thu tiền thuê đến cuối kỳ cho các khách thuê có tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh.

Ngoài ra, một số giao dịch đã bị tạm hoãn hoặc hủy vào cuối Q1/2020 do các khách thuê là công ty nước ngoài gặp khó khăn trong việc đi xem mặt bằng. Việc này có thể dẫn đến tình trạng thị trường khó hấp thụ được diện tích mới, đặc biệt là trong năm nay thị trường văn phòng TP.HCM dự kiến sẽ có thêm hơn 70.000 m2 NLA. Do đó, tỷ lệ trống của thị trường vẫn sẽ tăng cho dù dịch bệnh có kết thúc sớm hay muộn. Nếu tình hình đại dịch có thể được khống chế trước T6/2020 thì tỷ lệ trống chỉ tăng lên từ 7% – 14%. Nếu đại dịch COVID-19 được kiểm soát muộn nhất là T9/2020, tỉ lệ trống trung bình của thị trường văn phòng có thể tăng lên đến 14%-16%. 

Về tốc độ tăng giá thuê, trước khi COVID-19 bùng phát, thị trường văn phòng TP.HCM được dự đoán có nhiều triển vọng tăng giá trong năm 2020. Trong Q1/2020, thị trường chưa nhận thấy ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch lên giá thuê. Nếu COVID-19 được ngăn chặn trong hai quý đầu của năm 2020, mức tăng trưởng giá thuê của thị trường TP.HCM vẫn có thể duy trì ở mức tích cực. CBRE cũng dự báo chủ nhà sẽ đưa ra các ưu đãi nhiều hơn để thu hút khách thuê mới, nhằm bù đắp cho việc thu hẹp mặt bằng từ các khác thuê hiện tại. Tuy nhiên, nếu COVID-19 được kiểm soát muộn nhất vào T9/2020 thì dự báo xấu nhất của CBRE là giá thuê sẽ giảm từ 8% đến 10% – trong trường hợp các công ty tiếp tục chịu thua lỗ và buộc phải yêu cầu chủ nhà giảm giá thuê.

Nhìn về mặt tích cực, đại dịch COVID-19 là cơ hội cho các không gian làm việc linh hoạt cũng như các tòa nhà văn phòng khu vực ngoài trung tâm được quan tâm nhiều hơn. Các khách thuê sẽ dần nhận ra sự quan trọng của điều khoản thuê linh hoạt trước những thay đổi bất ngờ, khi mà họ buộc phải thu hẹp hoặc đóng mặt bằng thuê mà không phải chịu chi phí đầu tư quá lớn. Ngoài ra, khách thuê lớn cũng sẽ thấy việc tập trung nhân lực tại một văn phòng duy nhất có thể gây cản trở cho hoạt động công ty nếu như trong tình huống cần di tản ra khỏi văn phòng. 

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam, nhận xét về xu hướng của thị trường văn phòng: “Sau đại dịch COVID-19, thị trường văn phòng có thể được định hình lại từ các xu hướng mới. Khách thuê có thể sẽ đề cao các phương pháp làm việc linh hoạt hơn như thuê các không gian làm việc chung hoặc phân bổ nhân lực ra nhiều văn phòng tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố. Thêm vào đó các khách thuê cũng bắt đầu quan tâm hơn về yếu tố sức khỏe của nhân viên thông qua việc lựa chọn các mặt bằng văn phòng ở những tòa nhà có chất lượng cao thay vì chỉ quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí như trước đây. Các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh (LEED-certified) hội tụ đủ các yếu tố về môi trường, không gian thông thoáng đảm bảo không khí và ánh sáng đến nơi làm việc, tiết kiệm năng lượng sẽ được chú trọng nhiều hơn trong tương lai.”

Giá chào thuê được tính theo diện tích thực thuê, chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020.

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhât vào tháng 9/2020.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020 

Nguồn cung mới vẫn được xây dựng đúng tiến độ

Giá chào thuê vẫn giữ mức tăng ổn định 

Tỷ lệ trống tăng 7% – 14%

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhất vào tháng 9/2020

Nguồn cung mới vẫn được xây dựng đúng tiến độ

Giá chào thuê giảm 8% – 10% 

Tỷ lệ trống tăng 10% – 16%

Thị trường căn hộ bán TP.HCM

Dịch COVID-19 cùng với vấn đề chậm cấp phép và kỳ nghỉ tết dài đã làm giảm nguồn cung chào bán tại TP.HCM. Một số dự án tại Nhà Bè, Quận 2, Quận 9, Quận 10 đã tạm hoãn sự kiện chào bán trong Quý 1 vì quy định hạn chế các sự kiện đông người của chính phủ nhằm chống sự lây lan của dịch. Trong Quý 1/2019 có 3.606 căn hộ được chào bán tại 11 dự án, giảm 21% theo quý và 18% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.936 USD/m2, tăng 2% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá tăng này đến từ các dự án mới mở bán tại phân khúc trung cấp có mức giá cao hơn mặt bằng khu vực từ 15%-30%. Với việc khan hiếm nguồn cung và lượng đặt chỗ vẫn tốt, các chủ đầu tư phân khúc trung cấp có dự án mở bán trong quý đã quyết định tăng giá. Các dự án cao cấp và hạng sang có mức giá ổn định không thay đổi so với quý trước, cao hơn thời điểm cùng kỳ năm trước lần lượt là 6% và 8%.  

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá tăng cao thì tình hình tiêu thụ vẫn tốt, đặc biệt là phân khúc trung cấp. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 80% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín. Tuy nhiên với tình hình dịch COVID-19 ngày càng nghiêm trọng từ giữa tháng 3 và lệnh cấm hội họp đông người nghiêm ngặt hơn thì lượng quan tâm của người mua giai đoạn này đã giảm nhiệt. Trong Quý 1, có 3.757 căn hộ được tiêu thụ, giảm 32% so với quý trước và 37% so với năm trước. Thị trường tiếp tục hấp thụ nguồn cung còn lại từ các dự án cũ.

Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm phần lớn với 58% tổng nguồn cung trong Quý 1/2020, tạo nền tảng bền vững cho thị trường bằng việc đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người mua. Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam tập trung tại Quận 2, Quận 7, Quận 9 và Bình Chánh.

Với lệnh ”cách ly toàn xã hội” trong 15 ngày bắt đầu từ Tháng tư, các dự án sẽ phải tiếp tục dời ngày mở bán. Nguồn cung chào bán sẽ được cải thiện dần trong nửa cuối năm và đạt khoảng 28.000 căn cho cả năm nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong Quý 2/2020 (trường hợp 1). Sản phẩm trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với lượng nhỏ nguồn cung từ phân khúc hạng sang và cao cấp. Về khu vực, phía Đông sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường, với nhiều dự án mới tại khu vực Quận 2 và Quận 9. 

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam nhận định: ”Dịch COVID-19 kéo dài hơn sẽ tác động đến nguồn cầu từ nhóm khách mua để ở, mua để đầu tư và nhóm khách nước ngoài. Hiện tại với việc tạm ngừng các chuyến bay và thắt chặt cấp thị thực, khách nước ngoài sẽ khó tiếp cận thị trường bất động sản tại Việt Nam. Nhóm khách đầu tư cho thuê cũng chịu ảnh hưởng từ việc hạn chế chuyến bay và di chuyển giữa các tỉnh. Nhóm khách mua để ở sẽ khó sử dụng vốn vay ngân hàng do lãi suất biến động và ngân hàng có thể sẽ áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn trong việc chứng minh thu nhập và phương án trả nợ vay.” 

Trong kịch bản trường hợp 1, giá bán trung bình toàn thị trường được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc trung cấp và bình dân được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn chỉ 1%-3% theo năm do tính cạnh tranh cao từ số lượng lớn nguồn cung. Các dự án cao cấp dự kiến có mức tăng giá cao hơn, khoảng 5% theo năm. Các dự án hạng sang được cấp phép tại quận 1 và quận 3 có giá bán dự kiến tăng 5%-7% theo năm, do sự khan hiếm quỹ đất tại khu vực trung tâm. Lượng giao dịch dự kiến giảm 3% so với năm 2019 chủ yếu do giảm lượng giao dịch ở các dự án cao cấp và hạng sang do tác động của dịch.

Trong kịch bản khi dịch bệnh sẽ kéo dài đến tháng 9 (trường hợp 2), ảnh hưởng lên thị trường sẽ rõ rệt hơn với lượng căn hộ chào bán giảm hơn 40% theo năm, còn khoảng 15.000 căn. Lượng căn hộ giảm dự kiến tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Giá bán sơ cấp giảm 5% theo năm do lượng hàng chào bán tập trung chủ yếu tại phân khúc trung cấp. Lượng giao dịch giảm mạnh do tác động của dịch làm hạn chế các sự kiện mở bán tập trung. Lượng giao dịch dự kiện đạt 13.575 căn trong năm 2020, giảm 55% so với năm 2019.

Việc hạn chế tiếp xúc và giảm các sự kiện tập trung đông người đã tác động đến cách thức bán hàng của sản phẩm nhà ở. Các chủ đầu tư đã nhanh chóng có phương án bán hàng trực tuyến như sử dụng ứng dụng bán hàng, tài liệu bán hàng, phim thực tế nhà mẫu,…. Ngoài các hoạt động bán hàng, các hoạt động hỗ trợ sau bán hàng, đặc biệt là quản lý dự án, đang dần trở nên quan trọng hơn. Khi dịch COVID-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư giờ đây chú trọng nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác. 

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020.

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhât vào tháng 9/2020.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020 

Nguồn cung mới đạt khoảng 28.000 căn, tăng 5% so với năm 2019 

Giá chào bán trung bình tăng 5% 

Số căn tiêu thụ đạt 29.000 căn, giảm 5% so với 2019

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhât vào tháng 9/2020

Nguồn cung mới chỉ đạt khoảng 15.000 căn, bằng 40% so với năm 2019 

Giá chào bán trung bình giảm 5% 

Số căn tiêu thụ còn 13.575 căn, giảm 55% so với 2019

Tiêu chí phân hạng căn hộ mới của CBRE Việt Nam

  • Hạng sang: dự án với giá sơ cấp trung bình trên 4.000 USD/m2
  • Cao cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ 2.000 đến 4.000 USD/m2
  • Trung cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ 1.000 đến 2.000 USD/m2
  • Bình dân: dự án với giá sơ cấp trung bình dưới 1.000 USD/m2