Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà xã hội

Trước thềm hội nghị thúc đẩy thị trường, Bộ Xây dựng đề xuất gói 110.000 tỷ cho vay phát triển nhà ở xã hội qua các ngân hàng thương mại.

Hội nghị về thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Trong tài liệu chuẩn bị cho hội nghị, Bộ Xây dựng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà cho công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.

Chi tiết phân bổ gói này chưa được đề cập nhưng Bộ Xây dựng cho biết sẽ giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 khi thị trường gặp khó khăn. Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính phối hợp để xây dựng chi tiết hơn.

Theo chính sách gói 30.000 tỷ trước đây, 70% được dành cho những người thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Thời hạn vay tối đa là 10 năm. 30% còn lại dành cho doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Năm 2021, Bộ Xây dựng cũng từng nêu đề xuất bổ sung vào chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022 – 2023 gói tín dụng 65.000 tỷ đồng làm nhà ở xã hội, nhà cho công nhân. Gói này bao gồm tín dụng tái cấp vốn cho chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này chưa có tiến triển thêm.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị sớm có Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Nghị quyết này nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn như vấn đề giao đất, dành quỹ đất cho nhà ở xã hội; chọn chủ đầu tư; ưu đãi cho chủ đầu tư nhà ở xã hội; xác định giá bán, thuê, đối tượng và điều kiện hưởng chính sách. Các điểm nghẽn này đang khiến doanh nghiệp, chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, nên xem việc đầu tư nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp là một hạng mục đầu tư bằng nguồn vốn trung và dài hạn của địa phương.

Về điểm nghẽn vốn tín dụng, Bộ Xây dựng đề xuất nới rom tín dụng phù hợp để hỗ trợ cho nền kinh tế trong năm 2023, các năm tiếp theo và có biện pháp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Nguồn: VnExpress.