Khó tìm mua căn hộ chung cư giá thấp

Theo thống kê, các căn hộ chung cư bình dân (nhà thương mại giá rẻ dưới 25 triệu đồng/m2) là phân khúc được rất nhiều người quan tâm cũng là phân khúc đang rất thiếu nguồn cung hiện nay, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 70% nhu cầu của người mua.

kho tim mua can ho chung cu gia thap

Theo thống kê, nguồn cung nhà bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/ m2 hiện rất khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân (Nguồn: Internet).

Tính riêng tại Hà Nội, các căn hộ chung cư có diện tích từ 70 đến 90m2, mức giá khoảng 15 – 25 triệu đồng được người mua quan tâm nhất. Tuy nhiên do nguồn cầu thị trường lớn, nguồn cung lại khá hạn chế, nên họ thường phải bỏ ra mức giá cao hơn so với dự tính nếu muốn sở hữu một căn chung cư ở mức sống được hoặc chấp nhận đánh đổi nhiều tiện ích.

Hơn hai năm nay đi tìm mua nhà tại khu vực quận Hoàng Mai và một số quận nội thành, chị Trần Thị Tuyết (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho hay, việc tìm một dự án chung cư có giá bình dân không dễ. Hầu hết các dự án chung cư ở khu vực trên đều có mức giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên. Chị chia sẻ, các căn chị tìm được với tầm tiền dự kiến dưới 2 tỷ đồng rất cũ hoặc có thời gian sử dụng trên 10 năm, chất lượng không đảm bảo. Với những dự án mới hơn, quãng đường đi lại rất xa, hạ tầng xung quanh không đáp ứng.

Do đó, để tìm được căn hộ cho vợ chồng và 3 đứa con thì anh chị phải tính vay thêm khoảng vài trăm triệu nữa thì mới có cơ hội tìm căn hộ khoảng 2,3 – 2,5 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc sẽ phải chịu áp lực trả nợ lớn. Hiện anh chị đang thuê nhà tại khu vực quận Hoàng Mai với giá 4,5 triệu đồng/ tháng và vẫn đang đi tìm những dự án nhà phù hợp với tài chính của gia đình.

Theo các chuyên gia bất đọng sản, câu chuyện mua nhà của chị Tuyết cũng là tình trạng chung trong thời gian gần đây khi nguồn cung nhà bình dân hạn chế, giá lại tăng lên. Nếu như trước đây, nhà bình dân được định nghĩa là dưới 20 triệu đồng/m2, thì nay mức giá trung bình phải là 28 triệu đồng/m2. Vì vậy, rất khó để tìm được chung cư trong, hoặc cận nội thành với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 như trước.

Chung nhận định trên, bà Đỗ Vân Anh, Trưởng phòng Bộ phận nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang chủ yếu tập trung vào phân khúc trung cấp. Còn các dự án nhà ở bình dân mới đang ngày càng dịch chuyển ra xa trung tâm.

Do vậy, với những gia đình trẻ, làm công ăn lương, có ngân sách mua nhà dưới 2 tỷ đồng, nếu không có điều kiện để vay mượn mà muốn sở hữu nhà, buộc phải chấp nhận đi ra các khu vực ngoại thành.

Chưa kể, với những dự án có mức giá thấp, xa trung tâm như vậy, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội cũng như những tiện ích, dịch vụ đi kèm, chất lượng quản lý vận hành cũng khó được hoàn thiện đồng bộ. Những dự án này chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây hoặc Tây Nam Hà Nội, bao gồm Thanh Trì, Hà Đông, dọc đại lộ Thăng Long…

Ngoài ra, với tầm tiền khoảng trên dưới 2 tỷ đồng, người mua có thể hướng đến tìm mua căn hộ tại các khu chung cư cũ. Đây là những dự án đã được phát triển từ 10 năm trở lên, đơn cử như khu Linh Đàm, Định Công, Hoàng Mai... Các chung cư này về cơ bản sẽ có vị trí trung tâm hơn nhưng vì đã qua sử dụng lâu, chất lượng nhà cũng là vấn đề cần được đặc biệt lưu ý khi nhiều nhà lâu năm sẽ xuống cấp theo thời gian.

Thời điểm cuối năm 2020 và đầu 2021, thị trường bất động sản Hà Nội đã đón nhiều dự án chung cư mới, tuy vậy trước thực tế đại đa số người dân đang “khát” nhà giá rẻ thì nguồn hàng mới này vẫn tập trung chính ở phân khúc căn hộ cao cấp.

Trước thực trạng trên, nhằm khuyến khích loại hình nhà ở này phát triển, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu một số nhóm giải pháp để thúc đẩy nhà giá rẻ, đáp ứng được yêu cầu của đại đa số người dân có thu nhập trung bình và thấp hiện nay tại khu vực đô thị.

Đầu tiên là về quy hoạch, bố trí quỹ đất. Các địa phương khi rà soát, xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở phải xác định rõ chỉ tiêu phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, xác định danh mục các dự án. Tiếp đó là giải pháp về giá bán. Giá bán nhà ở xã hội cần được xem xét, điều chỉnh trong từng thời kỳ phụ thuộc theo sự biến động của thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ có những điều chỉnh về thủ tục đầu tư xây dựng, từ đó sẽ tạo điều kiện và thu hút doanh nghiệp tham gia vào phát triển phân khúc nhà ở này…

Nguồn: Báo Xây dựng.