Kịch bản nào cho thị trường bất động sản phía Nam từ nay đến cuối năm?

Trước những tín hiệu tích cực về lãi vay cũng như các động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, thị trường Bất động sản phía Nam được dự báo sẽ ấm dần lên từ quý 3.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản phía Nam từ nay đến cuối năm?

Thị trường bất động sản phía Nam được dự báo sẽ ấm dần lên từ quý 3, với những kỳ vọng từ việc đẩy mạnh đầu tư công. Ảnh: Rose Town.

Động lực cho bất động sản phía Nam quay lại đường đua

Những biến động về tình hình quốc tế trong thời gian qua đã tác động không nhỏ đến hầu hết các mặt kinh tế, xã hội, chính trị của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đầu năm 2023, nhiều dự báo cho rằng kinh tế thế giới đang bước vào một thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây cho thấy khả năng suy thoái kinh tế thế giới đang thấp dần. Lạm phát ở các quốc gia đang giảm một cách nhanh chóng do đó khả năng FED và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất không cao.

Đối với Việt Nam dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vẫn tồn tại một số dấu hiệu khá tích cực. Tăng trưởng GDP quý 2 đã được cải thiện so với quý 1 năm nay. Mặt bằng lãi suất đang giảm xuống khá nhanh và thanh khoản ngân hàng được cải thiện.

Ngân hàng Phát triển châu Á đánh giá, tăng trưởng của Việt Nam bị hạn chế phần nào do suy thoái toàn cầu, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt và tác động lan tỏa từ cuộc xung đột giữa Nga và U-crai-na. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp giảm thiểu những trở ngại này và nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2023.

Trong đó, đầu tư công sẽ là động lực chính để phục hồi và tăng trưởng kinh tế vào năm 2023. Một lượng đáng kể đầu tư công dự kiến sẽ được giải ngân vào năm 2023.

Điển hình như tại TP.HCM, tính tới tháng 4.2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông mới đạt 3% nhưng chỉ sau hơn 1 tháng, con số này đã tăng lên 10 lần khi hơn 5.600 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 được chi trả.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản phía Nam bật tăng trở lại sau thời gian dài mất thanh khoản.

Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện nay, những động thái, chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi gần 500 dự án tại TP.HCM và Hà Nội được gỡ vướng. Trong đó, TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu).

Hồi cuối tháng 4.2023, UBND TP.HCM đã gỡ vướng cho 7 dự án bất động sản của Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh. Trong đó, Tập đoàn Hưng Thịnh được tháo gỡ pháp lý cho 6 dự án.

Tín hiệu này được cho là sẽ mang lại nguồn sinh khí, tạo động lực cho các doanh nghiệp bất động sản nói chung, khu vực phía Nam nói riêng trở lại đường đua thời gian sắp tới.

Thị trường sẽ ấm dần lên từ quý 3

Trong báo cáo tháng 7.2023 mới đây, sức cầu thị trường đã cải thiện đáng kể so với tháng trước. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chỉ tập trung tại một số dự án và khu vực nhất định, chưa lan rộng ra toàn thị trường. Riêng với phân khúc căn hộ, nguồn cung trong tháng 7.2023 tăng mạnh, gấp 3.4 lần so với tháng trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quan sát thị trường bất động sản nhận thấy, tín hiệu hồi phục đã bắt đầu xuất hiện khi ghi nhận thanh khoản tại một số khu vực, ở một số phân khúc. Bên cạnh đó, sau những thông tin hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã có động thái quay lại thị trường.

Nếu như đầu năm nay, thị trường phía Nam vẫn còn rất ảm đạm, giao dịch gần như không có, doanh nghiệp địa ốc liên tục đối diện với những khó khăn chất chồng thì nay, tại thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, hoạt động mở bán tại các dự án đã bắt đầu rục rịch trở lại. Trong đó, điển hình có một số dự án có tỷ lệ booking sản phẩm tăng mạnh, tập trung vào phân khúc chung cư.

Theo chia sẻ của một số chủ đầu tư, họ đã sẵn sàng cho kế hoạch trở lại đường đua với việc mở bán một số dự án mới vào khoảng quý 4.2023. Nhiều chủ đầu tư thậm chí đã bung hàng để đón sóng thị trường, thay vì chỉ nghe ngóng, chờ đợi như thời điểm cuối quý 2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc, nhiều dự án được tái khởi động. Đến cuối quý 3.2023, khả năng thị trường bất động sản nói chung, khu vực phía Nam nói riêng sẽ có dấu hiệu hồi phục tích cực. Nhất là khi Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào cuối năm.

Trong bối cảnh này, để làm sáng tỏ thêm những cú hích cho thị trường bất động sản khu Nam từ nay đến cuối năm, từ đó đưa ra những phân tích chi tiết hơn về xu hướng thị trường, cũng như lời khuyên hữu ích cho nhà đầu tư, CafeLand tổ chức buổi hội thảo “BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về kinh tế, đầu tư và bất động sản gồm: Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PSG.TS Trần Đình Thiên; TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam; Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam. Các chuyên gia sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về các vấn đề kinh tế, chính sách và đánh giá thực trạng tiềm năng thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, độc giả sẽ có được những đánh giá tổng quan về các vấn đề kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chung của thế giới, nắm bắt được những chính sách vĩ mô đang ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, những dự án hạ tầng quan trọng tác động đến giá trị bất động sản khu vực phía Nam. Từ đó có thể đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt dựa trên tiềm lực và hiểu biết cá nhân.

Nguồn: Báo CafeLand.