Kịch bản thị trường 6 tháng cuối năm-xu hướng nào được gọi tên

Thị trường bất động sản nửa đầu 2021 diễn ra tương đối gian nan khi liên tiếp gánh chịu những tác động của các đợt tái phát dịch bệnh Covid-19 và những cơn sốt đất liên hoàn. Giới chuyên ra cho rằng, từ nay đến cuối năm, việc phục hồi của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và tốc độ triển khai tiêm phòng vắc xin. Mặc dù vậy vẫn có nhiều tín hiệu khả quan ở các mảng thị trường.

Dịch Covid-19 xuất hiện từ cuối năm 2019, nhưng thị trường bất động sản thực sự bị ảnh hưởng từ giữa năm 2020, và ảnh hưởng nặng nề vào đầu năm 2021 khi vừa đối phó với dịch bệnh, vừa ngụp lặn đảo điên trong những cơn sóng đất liên hoàn.

Khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, cơn sốt đất hạ nhiệt, những tưởng thị trường đã sẵn sàng cho một quá trình phục hồi bởi những dấu hiệu khả quan thì cuối tháng 4, làn sóng Covid-19 bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhanh. Đây không chỉ là cú đấm thép tác động mạnh nhất đến tình hình kinh tế xã hội, mà còn là đòn đánh gây thương tổn mạnh đến một số phân khúc như nhà phố, mặt bằng bán lẻ, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam, nhận định việc phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản nói chung trong nửa cuối năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và tốc độ triển khai tiêm phòng vắc-xin. Mặc dù vậy vẫn có nhiều tín hiệu khả quan ở các mảng thị trường.

Đối với thị trường căn hộ bán, mức mở bán mới cả năm 2021 dự kiến sẽ được duy trì bằng hoặc cao hơn so với năm 2020. Nhu cầu khả quan ở cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ hỗ trợ việc tăng doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, xu hướng mở rộng của thị trường nhà ở tại hai thị trường lớn ra các tỉnh thành lân cận góp phần nâng cấp sản phẩm, thiết lập những tiêu chuẩn mới tại thị trường địa phương, mặt khác giúp người mua nhà có nhiều lựa chọn hơn.

Bà An cũng cho biết thêm, đối với các phân khúc thuộc thị trường căn hộ bán, các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp tại vị trí giao thông thuận lợi cũng như các đợt mở bán tiếp theo ở các khu đô thị hiện hữu sẽ tiếp tục thu hút người mua nhà để ở tại thị trường Hà Nội và dự kiến sẽ đặt doanh số bán hàng khả quan.

Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự nhà liền kề với nguồn cung mới từ các dự án khu đô thị sắp ra mắt sẽ tiếp tục là dòng sản phẩm được người mua nhà Hà Nội chú ý, bao gồm cả người mua để ở và nhà đầu tư.

Tại thị trường TP. HCM, dự kiến nguồn cung 6 tháng cuối năm chủ yếu nằm ở phân khúc cao cấp, hạng sang và các nhà phố biệt thự nằm trong dự án phức hợp, khu đô thị.

Dự kiến nếu tình hình dịch phức tạp tại TP.HCM không thể kiểm soát trong tháng 7, sức mua tại các dự án này sẽ thấp hơn đáng kể. Xu hướng dẫn dắt thị trường của TP.HCM sẽ là các sản phẩm thuộc phân khúc vừa túi tiền hơn, ở các tỉnh thành lân cận là Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Với các dự án hạ tầng đang trong kế hoạch triển khai như đường vành đai 3 và sân bay Long Thành, kèm theo kế hoạch sẽ tập trung vốn đầu tư hạ tầng nhiều hơn cho các tỉnh phía nam trong thời gian tới, sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc phát triển các khu đô thị tại các tỉnh này, tương tự như xu hướng tại Hà Nội trong những năm qua.

Nguồn: Báo Kiến trúc Việt Nam.