Nới room ngoại cho bất động sản cao cấp?

Nguồn cung nhà ở phân khúc cao cấp đang hạn hẹp do quỹ đất vàng tại các vị trí trung tâm đã cạn kiệt, cộng thêm một số dự án đang tạm dừng để rà soát lại các thủ tục hành chính. Theo một số chuyên gia, Luật Nhà ở năm 2014 nên sửa đổi theo hướng nới rộng room cho người nước ngoài mua nhà phân khúc này.

Giá của BĐS cao cấp và hạng sang có mức từ 45 triệu đồng/m2 đến gần 100 triệu đồng/m2 và có thể tăng lên trong thời gian tới.

Nguồn: Internet

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, quý I/2019, BĐS phân khúc cao cấp có dấu hiệu sụt giảm. Lượng cung cả nước quý I đạt 1.598 căn và giao dịch đạt 1.266 căn.

Thống kê của công ty TNHH CBRE cho thấy quý I/2019, tại Tp.HCM có 5.000 căn hộ mới được chào bán, trong số đó hạng sang và cao cấp chiếm phần nhỏ, người nước ngoài chủ yếu mua hạng sang.

Theo tiêu chí phân loại của CBRE, BĐS hạng sang, dự án với giá sơ cấp trung bình (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì) trên 4.000 USD/m2; dự án cao cấp với giá sơ cấp trung bình (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì) từ 2.000 - 4.000 USD/m2..

Điều đó có thể thấy giá của BĐS cao cấp và hạng sang có mức từ 45 triệu đồng/m2 đến gần 100 triệu đồng/m2 và có thể tăng lên trong thời gian tới. Nguyên nhân được CBRE đánh giá là do phân khúc cao cấp và hạng sang ngày càng khan hiếm, khi thị trường phát triển thì vị trí đó càng trở nên độc địa, giá của phân khúc này ngày càng cao hơn.

Xem thêm tại Báo Tài chính.