Phía sau kỷ lục bán 10.000 căn hộ Vinhomes Grand Park

Phía sau kỷ lục bán 10.000 căn hộ Vinhomes Grand Park

Số lượng căn hộ bán ra trong đợt mở bán đầu tiên của dự án “bom tấn” thương hiệu Vinhomes tương đương với lượng căn hộ tiêu thụ của toàn thị trường TP. HCM trong nửa đầu năm 2019.

Không phải căn hộ giá rẻ, cũng không gần trung tâm thành phố, nhưng Vinhomes Grand Park đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trên thị trường bất động sản Việt Nam, thậm chí là trên thế giới, khi toàn bộ 10.000 căn hộ chào bán đợt đầu mới đây đã được “vét sạch”.
Thậm chí, ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và môi giới bất động sản AlphaReal tiết lộ, không phải mất tới 17 ngày mới bán hết số căn hộ đó, mà thực tế khách hàng đã xuống tiền đặt cọc hết số căn hộ của 17 toà nhà đầu tiên chỉ trong ba ngày mở bán và những ngày còn lại chỉ để hoàn thiện thủ tục.
Không chỉ giới đầu tư bất động sản trong nước mà ngay cả các nhà tư vấn nước ngoài cũng ngỡ ngàng trước sức nóng của Vinhomes Grand Park. Tổng giám đốc một công ty tư vấn bất động sản nước ngoài trong một cuộc trao đổi với TheLEADER cuối năm ngoái đã tỏ ra hoài nghi về triển vọng bán hàng của dự án này khi lần đầu tiên thấy một doanh nghiệp trong nước xây dựng đại trà một lúc hàng chục toà căn hộ ở một khu vực hầu như ít có doanh nghiệp bất động sản nào dám mạo hiểm phát triển dự án căn hộ để bán.
Hoài nghi cũng có cơ sở khi từ trước đến nay hầu như chưa có một doanh nghiệp bất động sản nào cùng lúc chào bán quá một nửa tổng số căn hộ Vinhomes Grand Park tung ra thị trường đợt đầu tiên. Ngay như những dự án bán chạy của Vinhomes trước đây như Vinhomes Central Park và Vinhomes Park Hill cũng mất vài năm mới bán hết.
Không khó để nhận ra Vinhomes Grand Park đã thiết lập kỷ lục về bán hàng trên thị trường bất động sản. Số lượng căn hộ bán được trong đợt đầu đã tương đương với sức tiêu thụ của toàn bộ thị trường căn hộ TP. HCM trong nửa năm.
Thậm chí, so với chính “người anh em” ở Hà Nội là Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City thì Vinhomes Grand Park mặc dù ra hàng sau nhưng lại có tốc độ bán hàng vượt trội hơn. Cho đến nay, Vinhomes Ocean Park bán được khoảng 7.000 căn hộ và nhà liền thổ, trong khi con số của Vinhomes Smart City là hơn 4.600 căn.

Ba ngòi nổ

Theo ông Sơn, công ty AlphaReal, có ba “ngòi nổ” kích hoạt “bom tấn” Vinhomes Grand Park. Thứ nhất, dự án ra hàng đúng thời điểm thị trường đang “đói” nguồn cung. Thứ hai là uy tín của nhà phát triển Vinhomes và cuối cùng là sức hút của mô hình đại đô thị.
Giới môi giới cũng như người mua nhà đã ngóng chờ dự án Vinhomes Grand Park trong hơn một năm qua, ngay từ khi Vingroup bắt đầu giới thiệu mô hình đại đô thị Vincity và sau này được đổi tên thành Vinhomes. Sức hút của dự án thương hiệu Vinhomes ngày càng tăng sau khi dự án Vinhomes Central Park đưa vào sử dụng và giá căn hộ tại đây vốn đã cao nhưng vẫn tăng mạnh kể từ khi bàn giao. Trước đây, căn hộ Vinhomes Central Park được chủ đầu tư chào bán 40 – 50 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng lên 70 – 80 triệu đồng/m2, nghĩa là người mua lãi đậm.
Trong bối cảnh thị trường căn hộ TP. HCM khan hiếm nguồn cung mới và các nhà môi giới đã tích cực gom khách cho dự án Vinhomes Grand Park trong hơn một năm qua nên nhu cầu mua nhà ở đây như chiếc lò xo bị nén lâu ngày và chỉ chực chờ bung ra.
Các công ty tư vấn bất động sản như CBRE và JLL đều nhận định, do quy trình phê duyệt dự án và cấp phép xây dựng ở TP. HCM thắt chặt hơn, nhất là sau khi một số lãnh đạo cao cấp của thành phố bị khởi tố vì liên quan đến đất công và chính quyền tạm dừng hàng trăm dự án để soát xét thủ tục, nguồn cung căn hộ trong nửa đầu năm đã sụt giảm mạnh.
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, trong bảy tháng đầu năm nay, chỉ có tổng cộng 8.800 căn hộ và nhà thấp tầng đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo dữ liệu của CBRE, trong nửa đầu năm, có tổng cộng 8.547 căn hộ được chào bán, giảm 42% so với cùng kỳ. Cầu cũng vượt cung khi trong thời gian này có 10.500 căn hộ bán được.
Chính vì tung ra đúng thời điểm cầu cao, cung ít nên Vinhomes Grand Park đã đạt tỷ lệ hấp thụ gần như 100% trong lần mở bán đầu tiên.

Người mua nhà thay đổi quan điểm

Sức hút của Vinhomes Grand Park cũng cho thấy quan điểm của người mua cũng đang dần thay đổi. Trước đây, người mua nhà thường lựa chọn những dự án ở gần trung tâm thành phố để tiện làm việc, học hành và vui chơi giải trí. Nhưng giờ đây, họ đã chấp nhận mua nhà ở xa hơn. Không phải đến khi Vinhomes Grand Park hay Vinhomes Ocean Park xuất hiện thì mới định hình xu hướng này, mà thực tế khu đô thị Ecopark là một trong những dự án tiên phong hút khách mua nhà từ nội đô ra ngoại ô.

Phía sau kỷ lục bán 10.000 căn hộ của Vinhomes Grand Park

Một góc khu đô thị Ecopark.

Ecopark không nằm ở Hà Nội mà thực chất thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và cách trung tâm Hà Nội khoảng 15km. Tuy nhiên, dự án khu đô thị 500ha này rất hấp dẫn khách mua nhà đến từ Hà Nội, thậm chí đã diễn ra tình trạng khách hàng phải xếp hàng qua đêm hoặc bốc thăm mới mua được căn hộ và nhà liền thổ của dự án này. 
Gần 5.000 căn hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án này đã bán hết, trong khi giá nhà liền kề, biệt thự đã tăng gấp đôi trong mấy năm qua. Ecopark giờ đây không chỉ thu hút gia đình trẻ hoặc tầng lớp trung lưu với khả năng chi trả từ 1 – 2 tỷ đồng/căn hộ mà còn cả giới siêu giàu sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng mua một biệt thự siêu sang.
Hệ thống giao thông kết nối những dự án như Ecopark hay Vinhomes Grand Park với trung tâm thành phố ngày càng hoàn thiện là một trong những nhân tố khuyến khích người mua nhà đi xa hơn. Nhưng quan trọng hơn, chính mô hình phát triển như một thành phố thu nhỏ với đầy đủ tiện ích của những dự án này mới tạo nên sức hút đối với người mua nhà.
Chẳng hạn, ở dự án Ecopark, khách hàng được hưởng một không gian xanh ngút ngàn của công viên và hồ nước, một sự đối lập hoàn toàn với không khí ngột ngạt ở trung tâm thành phố. Cũng ở đây dần hình thành hệ thống tiện ích cao cấp như trường học từ cấp mầm non đến đại học, nhà hàng, siêu thị, rạp chiếu phim… Bên cạnh đó, đối với những người có nhu cầu đi làm hoặc công việc ở trung tâm thành phố, Ecopark có hệ thống xe buýt đưa đón miễn phí.
Tương tự, Vinhomes Grand Park nằm ở phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, Quận 9 và sát với Đồng Nai. Dự án có diện tích tới 271ha và là một trong những dự án khu đô thị lớn nhất TP. HCM, chỉ đứng sau khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Vinhomes Grand Park có diện tích đủ lớn để phát triển như một thành phố thu nhỏ, bệnh cạnh hàng chục nghìn căn hộ, biệt thự, nhà phố còn có trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, văn phòng cho thuê… cùng với đại công viên 36ha.
Nếu tính giá bán theo mỗi m2 thì những dự án như Vinhomes Grand Park hay Ecopark không phải rẻ. Chẳng hạn, giá căn hộ Vinhomes Grand Park dao động từ 30 – 38 triệu đồng/m2. Nhưng cũng như Ecopark, Vinhomes Grand Park đưa ra những căn hộ diện tích nhỏ, nhờ đó, tổng giá trị mỗi căn hộ giảm xuống chỉ từ 900 triệu đồng nên phù hợp với nhu cầu của số đông. 
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL cho rằng, căn hộ diện tích nhỏ ngày càng phổ biến trên thị trường vì chủ đầu tư muốn đưa căn hộ tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn. Căn hộ diện tích nhỏ nhưng giá trị người mua được hưởng không khác gì căn hộ cao cấp trong một khu đô thị hoàn chỉnh với đầy đủ tiện ích. Đây cũng là phân khúc căn hộ mà thị trường TP. HCM thiếu vắng nguồn cung từ đầu năm đến nay.
Số lượng căn hộ chào bán “khủng” của cả ba dự án đại đô thị cũng cho thấy Vinhomes tự tin về sức mua của thị trường, giống như công ty đã trích dẫn CBRE dự báo lượng căn hộ tiêu thụ tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2022 có thể lớn gấp 3,6 lần con số 56.000 căn của năm ngoái. 

Nguồn: Nhipsongkinhte.