Tiềm năng sinh lời của bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương tăng 10% trong năm 2022

Theo dự báo của CBRE, các bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương có thể sinh lời từ 5-10% trong năm nay khi môi trường và tâm lý đầu tư đều thuận lợi hơn.

Tiềm năng sinh lời của bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương tăng 10% trong năm 2022

Theo CBRE, hoạt động đầu tư bất động sản thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương đã được đa dạng hóa một cách đáng kể trong vòng 15 năm qua. Trong giai đoạn 2006 – 2021, tổng số quỹ mở tham gia vào lĩnh vực này đã tăng từ 9 lên 33 và tổng số vốn tăng từ 8,9 tỷ USD lên 112 tỷ USD.

Việc thành lập các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REITs) tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc Đại lục và Ấn Độ cũng đã giúp thị trường chung của khu vực trưởng thành và thu hút thêm sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nếu chỉ tính riêng trong 5 năm từ 2017 đến 2021, lượng vốn tư nhân đổ vào bất động sản đạt mức cao kỷ lục, cả về số lượng quỹ và khối lượng vốn. Tổng số vốn đạt 104 tỷ USD, tăng 60% so với 63 tỷ USD của giai đoạn 5 năm trước đó.

CBRE cho rằng nhu cầu bán và thuê lại (leaseback) của các tổ chức sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022, do lượng vốn đầu tư lớn đổ vào sẽ khiến nhiều chủ sở hữu cân nhắc lợi ích giữa việc sở hữu hay cho thuê. Các nhà đầu tư sẽ đưa ra mức giá hấp dẫn để mua lại tài sản, hoặc các điều khoản thuê lại phù hợp hơn để thúc đẩy các thương vụ thành công.

Tiềm năng sinh lời của các bất động sản cũng tăng lên trong năm nay, cả đối với các hợp đồng bán và thuê lại và bán để thoái vốn, đặc biệt trong lĩnh vưc công nghiệp, hậu cần và trung tâm dữ liệu. Nhiều chủ sở hữu bất động sản sẽ tận dụng được môi trường đầu tư lạc quan hơn và định giá tài sản tăng lên.

Về dài hạn, hoạt động bán và thuê lại còn sơ khai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể sẽ phát triển theo những xu hướng từng có tại Hoa Kỳ và khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. CBRE dự báo tiềm năng sinh lơi của các bất động sản của các doanh nghiệp đầu tư trong khu vực có thể tăng 5-10% vào năm 2022.

Nguồn: Báo CafeLand.