TP.HCM đặt mục tiêu 2030 thành trung tâm tài chính toàn cầu

Với chủ lực là 2 khu vực Thủ Thiêm và quận 1, TP.HCM đề ra lộ trình phát triển thành trung tâm tài chính toàn cầu có thứ hạng cao với thị trường vốn và phái sinh xuyên biên giới.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 ngày 5/6, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đã báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái về Đề án xây dựng trung tâm tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại TP.HCM.

Theo đó, trước năm 2025, TP.HCM sẽ nâng hạng thành trung tâm tài chính quốc tế trong xếp hạng chỉ số các TTC toàn cầu (GFCI), với năng lực cạnh tranh và trình độ phát triển ở mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Giai đoạn này, TP bước đầu định hình Khu trung tâm tài chính - thương mại phức hợp tại Thủ Thiêm.

trung tam tai chinh quoc te toan cau tphcm anh 1

Khu vực Thủ Thiêm và quận 1 sẽ là động lực chính của TTTC toàn cầu TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Từ năm 2026 đến 2030, TP đặt mục tiêu là một TTTC quốc tế có thứ hạng cao ở châu Á. Trong đó, Khu trung tâm tài chính - thương mại phức hợp tại Thủ Thiêm trở thành cụm ngành tài chính về fintech gắn với hệ thống ngân hàng, dịch vụ quản lý đầu tư - tài sản gắn với thị trường vốn và giao dịch hàng hóa phái sinh xuyên biên giới.

Trong dài hạn từ năm 2031 trở đi, TP sẽ nỗ lực đạt thứ hạng cao trong số các TTTC toàn cầu, tiếp tục lộ trình hội nhập tài chính trên cơ sở tự do hóa đồng Việt Nam và tự do hóa tài khoản vốn. Lúc này, Khu tài chính quận 1 và Thủ Thiêm sẽ trở thành cụm tài chính về ngân hàng và fintech với các giao dịch mang tính toàn cầu.

Theo bà Phan Thị Thắng, hiện TP.HCM là thành phố duy nhất ở Việt Nam được đánh giá xếp hạng thứ 561 theo chỉ số GFCI.

"Với lợi thế đặc biệt ở ngã tư quốc tế giữa các con đường hàng hải, có múi giờ khác biệt với 21 TTTC lớn nhất toàn cầu cho phép Việt Nam tham gia chu trình khép kín các giao dịch tài chính toàn cầu suốt 24/24 giờ. Và lựa chọn hàng đầu phù hợp nhất để phát triển TTTC của Việt Nam vẫn là TP.HCM", bà nhấn mạnh.

Đánh giá về đề án này, ông Nguyễn Thành Phong, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng dù còn nhiều khó khăn nhưng đây chính là thời điểm thuận lợi để xây dựng và phát triển TP.HCM thành TTTC toàn cầu.

Ông viện dẫn những nền tảng thúc đẩy cho tiến trình này chính là vị trí địa lý thuận lợi của TP.HCM, sự phát triển nhanh chóng và sâu rộng của hệ thống tài chính Việt Nam, đặc biệt là fintech, cũng như nhu cầu và khả năng cung ứng vốn tăng nhanh theo sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Hiện TP.HCM đóng góp khoảng 22% GDP và gần 25% thu ngân sách cả nước. Đặc biệt, quy mô các hoạt động tài chính của TP.HCM là 119 nghìn tỷ đồng, chiếm đến 35,2% cả nước.

Trong khi đó, tổng giá trị vốn hóa tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chiếm hơn 95% toàn thị trường và gần 65% GDP cả nước năm 2020. Còn tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp của TP đạt hơn 33 nghìn tỷ đồng.

Nguồn: ZingNews.