TP.HCM đề xuất thực hiện tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên

TTO - UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư về cập nhật đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

TP.HCM đề xuất thực hiện tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến metro 3A - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP

Theo UBND TP, tuyến metro số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP. 

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.

Tuyến metro 3A có chiều dài toàn tuyến gần 20km gồm có 18 nhà ga đi qua 8 quận huyện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 68.000 tỉ đồng. Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ bắt đầu từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây với chiều dài 9,9km chủ yếu đi ngầm. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 42.437 tỉ đồng, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2031.

Ở giai đoạn 2 sẽ nối dài tuyến metro số 3A từ bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên thêm 9,7km với tổng mức đầu tư dự kiến 25.361 tỉ đồng. Đoạn tuyến metro này đi trên cao, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028 đến 2034.

Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 73% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác. 

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào năm sau, vận hành thử và đưa vào khai thác năm 2026.

Nguồn: Báo tuổi trẻ.